DA DẦU, NHẠY CẢM, NHIỄM SẮC TỐ, CĂNG: OSPT

Đây là bài viết về cách chăm sóc cho làn da đã được phân loại theo 16 loại da của Tiến sĩ Leslie Baumann. Nếu bạn chưa biết loại da của mình xin làm bài Kiểm tra da online để đọc hướng dẫn cho là da cụ thể của mình.

1. ĐẶC TRƯNG CỦA DA BẠN

Nếu bạn có làn da thuộc loại OSPT thì các yếu tố: nhiễm sắc tố, nhạy cảm và dầu là ba yếu tố nổi trội. Các yếu tố đặc trưng của da bạn sẽ kết hợp với nhau tạo ra vòng luẩn quẩn của những vết thâm, vết đỏ trên mặt. Những người có da thuộc loại OSPT thường chia làm 3 loại: Có người bị trứng cá, những người khác thì bị các vết đen, còn có những người bị cả hai. Sẽ không có một giải pháp đơn giản nào có thể cải thiện được toàn bộ tình trạng da. Vì vậy, bạn cần phải hiểu về chúng và giải quyết tất cả vấn đề.

2. CÁC VẤN ĐỀ CỦA DA BẠN

Dầu: Da dầu có thể dẫn đến trứng cá, đặc biệt ở độ tuổi thanh thiếu niên (13-17) đến 20 tuổi, và vẫn tiếp tục đến lúc bạn 30, có khi lâu hơn. Dù nhiều người mong chờ trứng cá sẽ hết sau tuổi dậy thì, nhưng với những người thuộc loại OSPT, điều đó sẽ không xảy ra. Da dầu làm bạn lo lắng, đau khổ thời thanh niên sẽ trở thành có lợi khi bạn già đi, vì nó giúp duy trì độ ẩm của da. Ở độ tuổi trung niên, với rất ít nếp nhăn, giảm tiết dầu và xu hướng giảm sự hình thành những vết đen, bạn sẽ có làn da chống lại sự lão hóa tốt hơn nhiều loại da khác. Khi những người thuộc các loại da khác phải sử dụng kem chống nhăn (hoặc những liệu pháp chống lão hóa) thì da bạn lại hoàn thiện nhờ lợi ích của dầu và da căng mang lại theo thời gian.

Nhiễm sắc tố: da nhiễm sắc tố sinh ra những vết đen, đám đen và nám má. Nồng độ sắc tố melanin cao có thể dẫn đến xuất hiện đột ngột những vết đen xấu xí, không mờ đi trong vài tuần, thậm chí vài tháng. Những tế bào tạo sắc tố trong da có thể sinh ra nhiều loại vết đen. Tùy thuộc vào màu da và chủng tộc, bạn sẽ bị một dạng nào đó của nhiễm sắc tố, còn những người khác thì không. Những vết đen phát triển từ nhiều yếu tố, gồm: viêm, chấn thương, cắt vào da, tăng nồng độ nội tiết tố nữ estrogen. Thêm vào đó, phơi nắng làm da tăng sản xuất sắc tố melanin, tạo ra những vết đen, nám má, nốt tàn nhang và chấm tàn nhang di truyền. Đặc biệt khi bạn mang thai hoặc dùng thuốc tránh thai, sẽ dẫn đến sự thay đổi bất thường của nội tiết tố nữ, điều này kích thích da sản xuất dầu và nhiễm sắc tố. Một số loại thuốc tránh thai có thể sẽ giúp cải thiện trứng cá vì nó làm giảm sự tiết dầu nhưng lại làm tăng sắc tố và làm nám má nặng hơn do ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ. Những người OSPT da trắng có thể phù hợp với thuốc này, nhưng người OSPT da màu có thể bị nhiễm sắc tố không mong muốn. Tuy nhiên, triệu chứng rối loạn sắc tố nặng lên do thay đổi nồng độ nội tiết sẽ qua đi theo thời gian. Thật may mắn, nhiều phụ nữ thuộc loại OSPT thấy da của họ cải thiện sau thời kỳ mãn kinh khi việc tiết dầu và nồng độ nội tiết tố nữ giảm xuống.

Vấn đề mà bạn gặp phải khi sở hữu làn da dầu và nhiễm sắc tố đó là một vòng luẩn quẩn. Đầu tiên, da dầu bẩm sinh dẫn đến mụn ‒ là một dạng của viêm. Tiếp theo, viêm sẽ làm tăng nhiễm sắc tố, sinh ra những vết thâm đen xấu xí tại vị trí trước đó bị mụn. Bạn có thể thấy những vết đen trông còn tệ hơn và kéo dài lâu hơn mụn trứng cá. Bác sĩ da liễu gọi tình trạng này là: Rối loạn sắc tố da sau viêm (PIPA). Do sợ những vết đen này sẽ tồn tại vĩnh viễn, mọi người thường coi chúng như “những vết sẹo”. Nhưng những vết đen này không tồn tại vĩnh viễn và chúng cũng không phải là sẹo. Bằng cách chống viêm, bạn có thể can thiệp vào vòng bệnh lý này.

Nhạy cảm: Yếu tố thứ ba trong những thách thức của việc chăm sóc da bạn là tính nhạy cảm ‒ yếu tố làm da bạn dễ bị viêm dẫn đến những vết đen. Vì thế, điều cốt yếu là xác định và tránh những tác nhân gây viêm. Viêm có nguyên nhân từ sự tăng lên của các tế bào máu (hồng cầu, bạch cầu) tại vị trí bị tổn thương để chữa lành vết thương. Mụn, bỏng, vết côn trùng cắn, vết thâm tím bầm dập, vết ban đỏ và dị ứng là các dạng tổn thương viêm thường gặp, và bất kỳ dạng viêm nào cũng có thể sinh ra những vết thâm đen. Bất kỳ nguồn nóng nào ngoài cơ thể cũng có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể. Nóng ở bên ngoài góp phần tạo viêm. Bởi thế bỏng, đắp sáp nóng, cháy nắng và các thành phần trong các sản phẩm chăm sóc gây kích ứng da làm da bị đỏ ở người OSPT có thể dẫn đến vòng bệnh lý luẩn quẩn: viêm sinh ra đốm đen. Tắm nắng hoặc nung mình trong một ngày nóng cũng có thể sinh ra viêm. Mặc dù ở người thuộc loại da OSPT, đặc điểm sắc tố da có thể ngăn da không bị cháy nắng, nhưng hơi nóng từ mặt trời vẫn là một vấn đề.

Là loại da nhạy cảm, bạn sẽ dễ bị đỏ da, nóng da, tê buốt, nổi ban hoặc dị ứng khi bị kích ứng với các thành phần trong sản phẩm chăm sóc da. Hầu hết mọi người, kể cả những chuyên gia chăm sóc da, không biết chính xác thành phần nào gây kích ứng hoặc viêm, vì thế bạn có nhiệm vụ phải biết tự bảo vệ làn da của mình khi dùng các sản phẩm chăm sóc da hoặc các liệu pháp. Ngay cả các sản phẩm được ghi “không dị ứng” vẫn có thể chứa hương liệu hoặc chất bảo quản, thành phần gây kích ứng cho da nhạy cảm.

Ngoài nguy cơ bị kích ứng với sản phẩm, có thể da bạn cũng bị kích ứng với những thứ khác từ môi trường bên ngoài. Không hiếm gặp những người có cơ địa dị ứng với thức ăn, vải hoặc chất hóa học có trong quần áo, đồ đạc hay các tòa nhà. Nếu dị ứng dai dẳng, Lona Home Spa khuyên bạn hãy gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân và phòng tránh chúng.

3. NHỮNG BIỂU HIỆN TRÊN DA BẠN

Loại da OSPT khá phổ biến ở người da màu như người Mỹ, Caribe, Mỹ Latin, châu Á và Địa Trung Hải. Những người da trắng như người Anh, Ailen có thể thuộc loại da OSPT với tóc hoe đỏ và tàn nhang, là một dạng của nhiễm sắc tố. Nếu bảng câu hỏi chỉ ra rằng bạn thuộc loại da OSPT nhưng bạn không có tất cả các triệu chứng bên dưới thì kết quả test của bạn không hề sai. OSPT bị nhiều vấn đề chung nhưng cũng có vài vấn đề riêng, đặc trưng cho OSPT da đen, da màu và da trắng.

Tất cả OSPT đều có thể có những biểu hiện sau:

• Trứng cá, ban đỏ, dị ứng da

• Những vết đen, đám đen tại vùng da phơi nắng

• Da mặt bóng khi sử dụng sản phẩm chống nắng

• Tê buốt hoặc bị kích thích khi dùng sản phẩm chăm sóc da

Với OSPT da đen, bạn có thể bị:

Những vết thâm đen tại vùng da trước đó bị trứng cá, bị kích thích hoặc chấn thương (bị cắt, cạo, bỏng da)

• Kem chống nắng trông trắng và tía khi được bôi lên da

• Khó tìm kem nền màu phù hợp để da nhạy cảm của bạn chịu được

• Phải trang điểm để che những vết đen gây ra dầu, bóng da hoặc trứng cá

• Lông mọc ngược vào trong da và gây ra những vết đen

• Các quầng thâm dưới mắt

OSPT da màu như người Ý, Ấn Độ, Mỹ Latin, châu Á hoặc các chủng tộc khác có thể bị:
• Dầu, bóng da hoặc trứng cá khi sử dụng sản phẩm trang điểm để che phủ những vết đen
• Quầng thâm dưới mắt

OSPT da trắng có thể bị:

• Chấm tàn nhang di truyền

• Nốt tàn nhang do ánh nắng (nốt ánh nắng) ở bàn tay, cánh tay và chân

• Có nguy cơ bị ung thư tế bào sắc tố da cao, đặc biệt nếu bạn có tóc đỏ hoặc chấm tàn nhang di truyền.

Tìm một phương pháp điều trị phù hợp cho người thuộc loại da OSPT da trắng dễ hơn vì chấm tàn nhang di truyền và nốt ánh nắng sẽ được cải thiện dễ hơn. Chúng có thể được phòng ngừa và biến mất bằng cách tránh nắng, dùng sản phẩm chống nắng, kết hợp với chế độ chăm sóc và điều trị da. Chất tẩy trắng da (làm sáng da) có ích cho tất cả OSPT, tuy nhiên người da trắng có thể sử dụng phương pháp mạnh hơn như điều trị bằng laser và ánh sáng. Nhưng người da tối màu hơn không nên dùng các phương pháp điều trị mạnh này vì chúng có thể dẫn đến viêm – vết nâu đen. Nếu bạn là người châu Á, hãy thận trọng vì dù da của bạn trông tương đối sáng nhưng có thể có phản ứng viêm giống như người da đen. Vì thế người châu Á hãy làm theo lời khuyên điều trị dành cho nhóm da đen hoặc da màu thuộc loại da OSPT. Da trắng OSPT có nguy cơ bị ung thư tế bào sắc tố da cao, đặc biệt nếu bạn có tóc đỏ hoặc tiền sử bị cháy nắng. Hãy tự mình xem xét các mụn ruồi và gặp bác sĩ da liễu để kiểm tra.

4. CÁC DẤU HIỆU CỦA UNG THƯ SẮC TỐ DA

A: Tính đối xứng: một bên của mụn ruồi không đối xứng với bên còn lại.

B: Đường viền: đường viền nhìn không rõ, rất khó nói mụn ruồi bắt đầu và kết thúc ở đâu.

C: Màu sắc: Mụn ruồi có nhiều màu: trắng, đen, đỏ, vàng.

D: Đường kính: lớn hơn 6mm

Không có cách phòng ung thư sắc tố da dù bạn có thể giảm nguy cơ bằng việc tránh phơi nắng. Tốt nhất là có thể phát hiện sớm, khi còn chữa được. Nếu bạn thấy có mụn ruồi đáng nghi ngờ, hãy lập tức tới gặp bác sĩ da liễu. Điều đó có thể cứu sống bạn. Đợi thêm một ngày, mọi việc có thể sẽ khác.

5. LỜI KHUYÊN CHO BẠN

Thứ nhất: Bạn có thể phòng trứng cá, đỏ da, nổi ban bằng việc sử dụng những sản phẩm vừa phải tránh các thành phần gây phản ứng mạnh nhưng lại phải đạt hiệu quả trong giảm tiết dầu và chống viêm.

Thứ hai: phơi nắng làm tăng nhiễm sắc tố, vì thế hãy sử dụng sản phẩm chống nắng thường xuyên.

Thứ ba: kiểm soát stress và tránh mọi hoạt động chăm sóc da và các can thiệp thẩm mỹ gây viêm.

Điều may mắn là hầu hết các vấn đề chính của da bạn đều có thể phòng ngừa.

Lưu ý của Baumann: Phòng ngừa là chìa khóa. Giảm kích thích da và giảm nhiễm sắc tố bằng cách kiên trì thực hiện chiến lược phòng và chống viêm phù hợp.

6. CÁCH CHĂM SÓC DA DÀNH CHO BẠN

Tùy thuộc vào việc bạn đang ở đâu trong vòng bệnh lý viêm ‒ mụn ‒ đốm đen, hãy chọn một phương pháp điều trị phù hợp tương ứng.

Chất làm sáng da và sản phẩm trị dầu có thể kiểm soát các triệu chứng điển hình của OSPT trên phạm vi rộng. Hầu hết các triệu chứng này có nguyên nhân từ sự rối loạn sắc tố và tiết quá nhiều dầu. Hãy xem da bạn là dầu hay hỗn hợp để biết nên sử dụng hay bỏ qua các sản phẩm như toner và kem dưỡng ẩm.

Nếu sau 6 tuần đến 2 tháng áp dụng chế độ chăm sóc da này mà bạn thấy không có hiệu quả, hãy gặp bác sĩ da liễu. Nếu là các triệu chứng cấp tính, hãy đến bác sĩ ngay lập tức.

Baumamm cung cấp các chế độ chăm sóc da khác nhau để giải quyết những vấn đề khác nhau của OSPT. Bạn hãy chọn một chế độ chăm sóc da phù hợp và tham khảo các sản phẩm đặc biệt dành riêng cho chế độ đó.

Hãy hình thành thói quen sử dụng sản phẩm hàng ngày để phòng những vấn đề cốt yếu của da bạn. Bạn có thể bổ sung thêm các liệu pháp điều trị hỗ trợ để giải quyết các vấn đề đặc biệt.

CHẾ ĐỘ CHĂM SÓC DA HÀNG NGÀY DÀNH CHO NGƯỜI BỊ TRỨNG CÁ VÀ ĐỐM ĐEN NHƯNG KHÔNG BỊ ĐỎ DA

* Chăm Sóc Da Buổi Sáng:

– Buổi sáng, bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt chứa salicylic acid hoặc benzoyl peroxide, sau đó, bôi toner nếu da bạn nhiều dầu (nếu ít dầu có thể bỏ qua bước này).  – Nếu những vết đen xuất hiện, bôi gel làm sáng da lên chúng. Nếu bạn có nguy cơ bị trứng cá hoặc đang bị mụn, bôi trực tiếp gel chứa benzoyl peroxide lên các vùng da đó. Bạn có thể sử dụng sản phẩm trị mụn nhiều lần trong ngày. Thoa kem dưỡng mắt nếu bạn muốn.

– Tiếp đến là thoa kem chống nắng (bắt buộc) và trang điểm (nếu muốn).

* Chăm Sóc Da Buổi Tối

– Buổi tối, làm theo chế độ chăm sóc da như buổi sáng nhưng bỏ qua bước bôi gel benzoyl- peroxide và sản phẩm chống nắng; đồng thời bổ sung bước bôi kem mắt và dưỡng ẩm nếu cần.

Để xác định sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với bạn, hãy đọc lời khuyên và phần giới thiệu phía dưới.

CHẾ ĐỘ CHĂM SÓC DA HÀNG NGÀY CHO NGƯỜI BỊ ĐỎ DA VÀ CÓ VẾT ĐEN NHƯNG KHÔNG BỊ TRỨNG CÁ

SÁNG                                         TỐI

* Chăm Sóc Da Buổi Sáng:

– Buổi sáng, hãy rửa mặt bằng sữa rửa chứa các thành phần hợp với da bạn. Nếu có triệu chứng đỏ da, hãy sử dụng các sản phẩm rửa chống viêm. Đối với vết đen, sử dụng sản phẩm rửa chứa đậu nành (soy) hoặc niacinamide. Nếu da quá dầu, bôi toner sau khi rửa mặt.

– Nếu các vết đen xuất hiện, bôi gel làm sáng da lên trên chúng. Bôi kem mắt nếu bạn muốn.
– Tiếp theo, thoa kem chống nắng. Nếu bạn có da hỗn hợp, bôi sản phẩm dưỡng ẩm hoặc kem nền cùng sản phẩm chống nắng. Nếu da quá dầu, hãy bỏ qua sản phẩm dưỡng ẩm, chỉ bôi sản phẩm chống nắng hoặc đánh phấn phủ chứa chất chống nắng.

* Chăm Sóc Da Buổi Tối:

– Buổi tối, thực hiện theo chế độ chăm sóc như buổi sáng, bỏ qua bước sử dụng sản phẩm chống nắng và trang điểm. Bạn có thể bôi kem mắt và sản phẩm dưỡng ẩm nếu cần.

CHẾ ĐỘ CHĂM SÓC DA HÀNG NGÀY CHO NGƯỜI BỊ ĐỎ DA, CÓ ĐỐM ĐEN VÀ TRỨNG CÁ

            SÁNG                                                 TỐI

* Chăm Sóc Da Buổi Sáng:

– Buổi sáng, hãy rửa mặt bằng sữa rửa mặt chứa axit salicylic hoặc các chất chống viêm.

– Khi những vết đen xuất hiện, bôi gel làm trắng da lên chúng. Nếu bạn bị trứng cá hoặc mụn, bôi các sản phẩm trị mụn lên vị trí đó và mang chúng theo nếu cần bôi lại nhiều lần trong ngày.

– Tiếp theo, bôi sản phẩm chống nắng và trang điểm nếu muốn.

* Chăm Sóc Da Buổi Tối:

– Buổi tối, làm theo chế độ chăm sóc da như buổi sáng, bỏ qua bước sử dụng sản phẩm chống nắng và có thể thêm bước sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm nếu cần.

NHỮNG LOẠI SẢN PHẨM CẦN THIẾT

  • Sữa rửa mặt (Cleanser)

Chọn sữa rửa mặt không kích thích da để rửa sạch được lớp trang điểm mà không làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da. Điều này giúp giảm hoặc kiểm soát độ nhạy cảm của da. Nếu sản phẩm rửa bạn đang dùng làm khô da thì hãy dùng nó hai ngày một lần, xen kẽ với sản phẩm rửa dùng cho da nhạy cảm. Tránh kem chống khô da (cold cream) và các sản phẩm rửa dạng kem (cream cleanser), vì chúng không thích hợp cho da dầu.

  • Sử dụng toner

Loại da dầu đặc biệt thích cảm giác sạch thoáng và dễ chịu mà toner mang lại. Và nếu toner chứa các thành phần như chống viêm, làm trắng da, kiềm dầu, chúng sẽ lưu lại trên da và phát huy tác dụng. Tuy nhiên, nếu bạn là da hỗn hợp, tránh dùng toner lên vùng da khô. Nếu bạn bị đỏ da hoặc nhức buốt khi dùng sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng ẩm hay chống nắng thì hãy bỏ qua toner và dùng gel chứa thành phần chống viêm. Nếu chế độ chăm sóc da hàng ngày của bạn đã quá phức tạp, hãy bỏ qua toner.

  • Nặn mụn

Da dầu là loại nhạy cảm và dễ bị mụn. Mụn có thể để lại sẹo nếu bạn cậy hoặc nặn chúng không đúng cách. Những sản phẩm trong chế độ chăm sóc da hàng ngày của bạn nên có tác dụng phòng mụn. Bạn có thể trị mụn bằng một số sản phẩm được liệt kê dưới đây, sau đó để mụn khỏi tự nhiên.

Trên hết, không được xông hơi mặt, dùng khăn nóng hoặc đặt cục đá lên mụn. Tất cả các việc đó gây ra sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, tuyệt đối không dùng cho loại da dễ bị viêm. Nhiều người nghĩ phơi nắng giúp cải thiện tình trạng trứng cá, nhưng vì trứng cá thường tồi tệ nhất vào mùa hè nên phơi nắng không có tác dụng. Tốt nhất là bôi trực tiếp thuốc theo đơn chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide lên mụn sần.

  • Điều trị những vết đen

Với những vết đen, nên bôi sản phẩm trắng da sau khi rửa mặt, bôi toner và trước các sản phẩm khác. Bắt đầu sử dụng sản phẩm này khi có những dấu hiệu đầu tiên của vết đen và duy trì cho đến khi vết đen biến mất hoàn toàn. Nếu bạn đã có vết đen rồi thì nên bôi ngay các sản phẩm lên vết đen.

  • Sản phẩm dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm không cần thiết hoặc không được khuyến khích đối với hầu hết những người thuộc loại da OSPT, bởi chất dưỡng ẩm có thể gây tắc lỗ chân lông và tăng dầu. Trong hầu hết các trường hợp, lượng dầu sản sinh tự nhiên của da bạn đã đủ rồi. Tuy nhiên, nếu bạn có vài vùng da khô như quanh mắt, gò má hoặc miệng, hãy dùng sản phẩm dưỡng ẩm chứa thành phần chống viêm, trứng cá, đốm đen lên các vùng đó, hoặc lên toàn mặt nếu cần.

  • Kem mắt

Nếu có những quầng thâm dưới mắt, bạn nên dùng kem mắt chứa vitamin K. Nó giúp giải quyết sự xung huyết mạch máu là nguyên nhân gây ra các quầng thâm này.

  • Tẩy tế bào chết

Dùng các sản phẩm tẩy tế bào chết giúp ích cho hầu hết các loại da ngoại trừ OSPT vì lột da mạnh có thể dẫn đến viêm và vết đen. Nếu dùng retinoid, bạn sẽ thấy chúng lột da một cách rất tự nhiên.

  • Chống nắng cho da bạn

Những người OSPT da trắng nên tránh ánh nắng vì chúng sẽ gây ra cháy nắng và tàn nhang. Cảm ơn sự kết hợp độc nhất giữa dầu và nhiễm sắc tố, OSPT da màu có thể có làn da rám nắng hồng hào rực rỡ. Tuy nhiên, OSPT da màu và da đen nên dùng sản phẩm chống nắng để phòng ngừa việc hình thành vết đen do tia UVA và UVB gây ra. Đó là lý do tại sao dùng sản phẩm chống nắng ngăn được cả tia UVA, UVB vào mọi lúc là điều bắt buộc, bất kể da bạn màu gì. Vì OSPT là da dầu nên sản phẩm chống nắng dạng gel, lotion nhẹ và dạng xịt sẽ tốt hơn dạng kem hoặc lotion. OSPT là da nhạy cảm nên chất chống nắng vật lý chứa titan dioxide (TiO2) và kẽm oxit (ZnO) tốt hơn chất chống nắng hóa học (chất chống nắng hóa học có thể gây nóng và tê buốt da). Bạn sẽ thấy mình vẫn bị rám nắng nhẹ, vì không có chất chống nắng nào ngăn được 100% các tia từ mặt trời.

Và nhớ rằng, nếu da bạn xuất hiện nhiều nám má hoặc tàn nhang thì tránh nắng hoàn toàn là cách tốt nhất. Để tăng cường hiệu quả, hãy chọn những sản phẩm chứa đồng thời cả thành phần chống viêm, làm trắng da và chống nắng.

  • Trang điểm

Bạn có thể che phủ mụn, vết đen hoặc những vết đỏ da bằng sản phẩm trang điểm chứa các thành phần quan trọng giúp phòng ngừa các vấn đề đó. Để kiểm soát trứng cá, hãy tìm sản phẩm chứa Salicylic acid giúp cải thiện da, làm tăng tróc vảy và giảm dầu. Để phòng vết thâm đen, tìm kem nền có khả năng chống nắng. Có ba dòng kem nền: chứa dầu, không dầu, và chứa một số thành phần bổ sung (chất chống nắng chẳng hạn). Dòng không dầu tốt nhất cho da bạn. Hoặc bạn có thể bỏ qua bước kem nền, thay vào đó dùng phấn phủ chứa thành phần chống nắng.

Người OSPT da tối màu hơn cần tìm những sản phẩm kem nền với gam màu tối hơn. Phấn phủ kiềm dầu sẽ giúp làm giảm độ bóng của da khi các lotion hoặc gel kiềm dầu khác không mấy hiệu quả. Hơn nữa, những sản phẩm chứa chất chống nắng sẽ bảo vệ da khỏi những tia tử ngoại kích thích hình thành nhiễm sắc tố.

Chọn mua sản phẩm

Bằng việc đọc nhãn sản phẩm để xác định rõ các thành phần trong đó, bạn có thể mở rộng sự lựa chọn của mình. Hãy chọn những sản phẩm chứa thành phần có lợi cho loại da của mình và tránh những thành phần gây viêm hoặc tăng dầu.

Kiểm tra thành phần trong dầu gội đầu, dầu dưỡng tóc, xà phòng tắm cũng như sản phẩm cạo râu vì khi chúng tiếp xúc với da bạn có thể gây kích thích.

Không tìm thấy sản phẩm nào khớp với lựa chọn của bạn.