1. ĐẶC ĐIỂM CỦA DA BẠN

Hoàn mỹ, rạng rỡ và trẻ mãi không già. Bạn sở hữu một trong những loại da dễ chăm sóc nhất, da bạn trông luôn luôn tuyệt vời. Ở bạn, sự kết hợp của một nguồn gen tốt và những thói quen chăm sóc da chu đáo tạo ra một làn da bất chấp tuổi tác. Da dầu và căng bảo vệ da bạn khỏi những dấu hiệu của sự lão hóa trong khi những tế bào tạo sắc tố da không có khuynh hướng tạo những vết đen sau chấn thương hay viêm. Không giống như loại da nhạy cảm hoặc da khô, da bạn không bị trứng cá, đỏ da, những vết đen hay khô da.

Lúc trẻ, da bạn có khuynh hướng bị dầu, nhưng khi đến tuổi 40 bạn sẽ thấy da bạn bắt đầu trở nên bình thường và ít dầu. Trong khi những người khác ở độ tuổi 40 chiến đấu với việc khô da thì da bạn lại vừa đẹp. Vài người trong số các bạn tự hào về làn da của mình, họ chiều chuộng da mình bằng nhiều loại kem dưỡng da, những loại đồ uống tốt, tránh nắng và không hút thuốc lá để duy trì vẻ đẹp của làn da. Nhóm khác thì lại làm những việc tồi tệ như: hút thuốc, tắm nắng, ngủ không đủ giấc, và dùng bất kỳ loại xà bông nào mà không cần suy nghĩ. Trong trường hợp này, da của bạn là một ví dụ chứng minh cho sức mạnh của nguồn gen tốt.

ORNT da màu không bị vòng bệnh lý của trứng cá – vết đen như nhiều người da màu khác. Mặc dù thỉnh thoảng những vết cắt, các chấn thương như bỏng, cạo hoặc kích ứng có thể dẫn đến những vết đen tạm thời, nhưng điều này hiếm xảy ra nên không cần thiết phải phòng những vết đen trong chế độ chăm sóc da hàng ngày của bạn. Những người ORNT da đen có thể phát triển những vết đen và tạm thời chuyển thành loại da nhiễm sắc tố do sự thay đổi nội tiết xảy ra trong thời kỳ mang thai. Nhưng đừng lo, khi nội tiết trở lại bình thường sau thời kỳ mang thai thì da bạn sẽ trở về không nhiễm sắc tố. Những người ORNT da trắng không bị khuynh hướng nhiễm sắc tố liên quan đến nội tiết như người da màu.

 2. BIỂU HIỆN TRÊN DA CỦA BẠN

Da ORNT có thể gặp các biểu hiện sau:

• Da trơn bóng và dầu

• Ít cần dưỡng ẩm

• Ít nếp nhăn

• Trang điểm kem nền bị chảy

• Lỗ chân lông to

• Mụn đầu đen

• Phì đại tuyến bã (tuyến tiết dầu)

• Hiếm khi bị trứng cá

• Ung thư da

Gen quyết định lượng sắc tố (melanin) mà da bạn sản xuất. Hầu hết loại da không nhiễm sắc tố sản xuất ít melanin hơn loại da nhiễm sắc tố. Và trong da không nhiễm sắc tố như ORNT thì người da trắng có ít melanin hơn người da đen. Melanin tăng sẽ làm giảm nguy cơ ung thư da, ít melanin hơn sẽ làm giảm sự bảo vệ da khỏi tác động phá hủy của ánh nắng. Vì thế mà ORNT da trắng dễ bị ung thư da hơn ORNT da đen. Bạn hãy tự mình kiểm tra và gặp bác sĩ da liễu định kỳ.

 

3. GEN KIỂM SOÁT SỰ LÃO HÓA BẠN NHƯ THẾ NÀO?

Gen điều hòa sự sản xuất collagen, elastin và các protein quan trọng, chúng đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra sự vững chắc và đàn hồi của da. Cho đến khi nào chúng ta biết được rõ ràng cách tạo ra được những yếu tố gen để làm cho da đẹp hơn, thì trước hết hãy đầu tư cho làn da của bạn bằng việc tuân theo những thói quen sống lành mạnh mà chúng ta đã biết.

Với người thuộc loại da căng, không nhăn thì gen có vai trò then chốt. Để xác nhận điều này, bạn có thể thấy mẹ, bà ngoại hoặc những người họ hàng khi già, da họ đẹp và trông trẻ hơn những người cùng tuổi.

Hãy củng cố thêm nền tảng tốt của mình bằng những thói quen sống có ích cho da như tránh phơi nắng. Đừng làm suy yếu nền tảng tốt bằng những việc tệ hại như: phơi nắng, hút thuốc. Những người nguồn gen tốt sẽ có nguy cơ bị nhiều nếp nhăn hơn nếu họ sống theo những thói quen xấu. Làm thế nào để chăm sóc da bạn một cách tốt nhất? Ngoại trừ vấn đề về da dầu, bạn không cần làm điều gì đặc biệt và nhớ dùng sản phẩm chống nắng nữa.

4. LỜI KHUYÊN DÀNH CHO BẠN

Nếu da bạn tiết nhiều dầu, hãy dùng các sản phẩm kiềm chế dầu. Nếu bạn có khuynh hướng bị mụn đầu đen, hãy phòng chúng bằng retinoid theo đơn. Dùng phấn phủ thay cho kem nền khi có thể. Đừng mất tiền vào các sản phẩm chống lão hóa như toner, serum, kem dưỡng ban đêm vì bạn không cần chúng.

Vì da bạn thuộc loại da khỏe nên bạn có thể thoải mái thử các sản phẩm. Bạn có thể chịu được các loại kem chứa hương liệu, chất bảo quản và mọi loại thành phần khác. Mát xa mặt có lẽ là liệu pháp tuyệt vời dành cho bạn.

Thay đổi môi trường sống, bị stress nhiều, hoặc thay đổi thói quen sống có thể làm loại da của bạn thay đổi.

Lưu ý của Baumann: Dù sự kết hợp của nguồn gen tốt và chế độ chăm sóc da hợp lý mang đến cho bạn làn da tươi trẻ thì hãy luôn nhớ bảo vệ chúng và phòng ung thư bằng việc chăm sóc da và tránh phơi nắng quá mức.

 

5. CHĂM SÓC DA HÀNG NGÀY

Mục đích của chế độ chăm sóc da là giải quyết vấn đề da dầu bằng các sản phẩm chứa các thành phần hấp thụ dầu hoặc các thành phần làm giảm sự sản xuất dầu quá mức. Thật không may là không có nhiều sản phẩm có khả năng giảm hoàn toàn và lâu dài sự sản xuất dầu của da. Vì thế việc kiềm dầu bên ngoài vẫn là chủ yếu. Chế độ chăm sóc da hàng ngày cũng sẽ giúp điều trị và phòng lỗ chân lông to, mụn đầu đen, và các đợt trứng cá.

Đầu tiên, hãy xem hết chế độ chăm sóc và sau đó chọn các thành phần được giới thiệu mà bạn cần ở phần sau. Sau khi sử dụng chế độ này hai tháng mà thỉnh thoảng bạn vẫn gặp vấn đề với trứng cá, thì lúc đó bạn cần gặp bác sĩ da liễu để kê đơn retinoid.

Vì ORNT là loại da dễ chăm sóc nhất nên chế độ chăm sóc hướng đến việc giảm sản xuất dầu để giúp điều trị và phòng các đợt trứng cá cũng như làm nhỏ lỗ chân lông. Những sản phẩm bạn dùng cũng sẽ thấm lượng dầu thừa và giảm bóng da.

* Chăm Sóc Da Buổi Sáng

– Bước 1: Rửa mặt bằng sửa rửa mặt.

– Bước 2: Bôi sản phẩm kiềm chế dầu.

– Bước 3: Dùng kem nền không dầu chứa thành phầm kiềm chế dầu (không bắt buộc).

– Bước 4: Dùng phấn phủ chứa SPF.

Buổi sáng, rửa mặt bằng sửa rửa mặt.

Sau đó bôi sản phẩm kiềm chế dầu. Nếu bạn có da rất dầu, bạn có thể dùng kem nền không dầu hoặc phấn phủ chứa SPF. Nhớ rằng dùng sản phẩm có SPF tối thiểu là 15. Mọi người cần chống nắng. Bạn cũng có thể mang theo giấy thấm dầu để dùng lúc cần.

 

* Chăm Sóc Da Buổi Tối

– Bước 1: Rửa mặt bằng sửa rửa mặt.

– Bước 2: Dùng tẩy tế bào chết (không bắt buộc).

– Bước 3: Bôi sản phẩm retinol.

Buổi tối, rửa mặt bằng sữa rửa mặt sau đó dùng tẩy tế bào chết, 2-3 lần/1 tuần.

Tiếp theo, dùng sản phẩm chứa retinol giúp giảm sự sản xuất dầu.

  • Sữa rửa mặt

Để kiểm soát sự sản xuất dầu của da, hãy giữ cho da thật sạch. Dầu nhiều ứ đọng, bít tắc trong lỗ chân lông sẽ làm lỗ chân lông giãn to. Nhiều sản phẩm làm co lỗ chân lông thực ra là kích thích da làm mép các lỗ chân lông sưng lên từ đó trông chúng tạm thời nhỏ hơn. Không gì có thể làm co lỗ chân lông vĩnh viễn nhưng các sản phẩm chứa beta hydroxyl acid (BHA) có thể thấm sâu vào trong các lỗ chân lông và làm sạch chúng, từ đó làm nhỏ lại những lỗ chân lông đã giãn to. Hãy nhớ dùng sữa rửa mặt cả buổi sáng và buổi chiều.

  • Dùng toner

Vài loại da dầu thích cảm giác sạch thoáng mà toner mang lại. Dù chúng không kiềm chế dầu tốt bằng các sữa rửa mặt kiềm chế dầu, kem nền kiềm chế dầu, hoặc phấn phủ nhưng nếu bạn thích dùng toner, cứ thoải mái.

  • Sản phẩm kiềm chế dầu

Các sản phẩm retinol có thể giúp giảm dầu và phòng mụn. Dùng kem nền không dầu và phấn phủ cũng sẽ giúp hấp thụ và giảm biểu hiện của dầu. Vì không có thành phần nào có thể kiềm chế hoàn toàn sự tiết dầu, nên bạn hãy mang theo cả giấy thấm để thấm lượng dầu thừa khi cần.

  • Sản phẩm dưỡng ẩm

Với da rất dầu, thường không cần đến sản phẩm dưỡng ẩm. Tuy nhiên, bạn có thể thấy rằng khi thời tiết khô hơn và độ ẩm không khí thấp trong mùa đông, da bạn sẽ có cảm giác căng. Như thế một sản phẩm dưỡng ẩm nhẹ có thể giúp bạn. Nếu da bạn thuộc loại da hỗn hợp, bạn cần sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm. Bạn có thể chọn sản phẩm dưỡng ẩm nhẹ và bôi chúng lên vùng da khô. Cuối cùng, khi bạn già đi thì dầu sẽ giảm xuống, lúc này dùng dưỡng ẩm nhẹ là một lựa chọn tốt.

  • Mặt nạ

Bạn có thể dùng mặt nạ để giảm dầu tạm thời: khi đi dự tiệc hoặc những lúc bạn không muốn da mặt mình trông bóng khi chụp ảnh.

  • Tẩy tế bào chết

ORNT có thể hợp với sản phẩm tẩy tế bào chết, chúng giúp giữ lỗ chân lông sạch và hoàn toàn an toàn.

  • Chống nắng cho da bạn

Với da bạn, nên dùng loại chống nắng dạng gel hoặc xịt. Bạn nên tránh chống nắng dạng kem (cream) vì nó có thể làm da bạn dầu hơn.

  • Trang điểm

Những loại phấn phủ và kem nền chứa bột tan hoặc cao lanh sẽ phủ lên da làm giảm biểu hiện bóng nhờn hoặc hấp thụ dầu. Hãy sử dụng phấn phủ hút dầu để ngăn ngừa hiện tượng chảy lớp trang điểm thường xảy ra ở người có da rất dầu. Nếu bạn có da không quá dầu, bạn có thể sử dụng kem nền. Nếu da bạn quá dầu, thì chỉ nên dùng phấn phủ mà không dùng kem nền, hoặc sử dụng kem lót có khả năng hấp thụ dầu. Kem lót hấp thụ dầu được bôi trước khi dùng kem nền, chúng giúp kem nền giữ lâu hơn mà không bị chảy. Bạn cũng có thể sử dụng chúng một mình mà không cần dùng kem nền.

 

6. CHỌN MUA SẢN PHẨM

Không có thành phần đặc biệt nào bạn cần lưu ý trong các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên bạn nên chọn các sản phẩm ghi ngoài nhãn là kiềm dầu; tránh các loại dầu vô cơ (dầu khoáng) và các loại dầu khác như sunflower oil (dầu chiết xuất từ cây hướng dương) hay borage seed oil. 

Thành phần cần tránh (do gây quá nhiều dầu):

  • Borage seed oil
  • Mineral oil
  • Petrolatum
  • Sunlower oil
  • Các loại dầu khác

 

Không tìm thấy sản phẩm nào khớp với lựa chọn của bạn.